Lời Chúa trong phụng vụ Chúa Nhật 3A và 4A Mùa Chay hướng về bí tích rửa tội: các bài đọc được chọn nhằm chuẩn bị cho các dự tòng đón nhận phép rửa vào lễ vọng Phục Sinh. Hai chủ đề được đề cập tới là nước ( 3A) và ánh sáng (4A). Nước và ánh sáng là 2 yếu tố quan trọng trong nghi thức cử hành phép rửa.
Chủ đề Chúa nhật 3A Mùa Chay là nước
hằng sống. Nước là yếu tố thiết yếu, tuyệt đối cần thiết cho sự sống, sự tồn tại
và phát triển của muôn loài. Không có nước thì còn người, thú vật phải chết đã
đành, mà kể cả cây cỏ, đất đai cũng phải chết khô, cằn cõi, nứt nẻ không sinh
ra sự sống được.Để nói lên chân lý: Thiên Chúa là nguồn sống cả xác hồn của
chúng ta, Lời Chúa hôm nay mượn hình ảnh biểu tượng là nước.
Bài đọc 1 trích từ sách Xuất Hành:
Dân Chúa sau khi vượt Biển Đỏ, đang tiến về núi Sinai. Trong những bước đầu
tiên trong hành trình sa mạc, Chúa đã dưỡng nuôi dân bằng việc hóa nước đắng ra
ngọt ( Xh 15, 21 -27), ban Mana và chim cút ( Xh 16, 1 – 36). Thế nhưng dân
Chúa vẫn cứng lòng chưa chịu tín thác vào Thiên Chúa. Bài đọc 1 hôm nay thuật lại
chặng đường tiếp theo: tại Rơphidim, Dân Chúa lại thiếu nước. Thay vì có thái độ,
phản ứng chừng mực, tín thác thì dân đã gây sự với Môsê (Xh 17, 3), thử thách
Chúa, đòi Môsê cho nước; Họ quy tội cho Môsê đã dẫn họ ra khỏi Aicập để phải chết
khát (Xh 17, 3); họ đòi ném đá ông. Môsê kêu cứu Chúa và Chúa đã can thiệp chỉ
cho Môsê cách tìm ra nước cho dân. Chúa bảo Môsê: “cầm lấy cây gậy mà ngươi đã
dùng để đập xuống sống Nil . . . đập vào tảng đá ( trên núi Khorep). Từ tảng
đá, nước sẽ chảy ra cho dân uống”. Thiên Chúa quả thật là mạch nguồn, suối mát,
đồng hành giải khát dân, đưa dân vượt sa mạc về tới Đất Hứa.
Tin Mừng thuật lại cuộc gặp gỡ giữa
Đức Giêsu và người đàn bà Samari bên bờ giếng Giacop và 1 sự biến đổi kỳ diệu
đã xảy ra nơi người đàn bà này; nơi bà đã có “mạch nước hằng sống” trào vọt ra,
bà trở thành chứng nhân cho Đức Giêsu, bằng chính cuộc đời tội lỗi của bà. Diễn
tiến của cuộc biến đổi linh thiêng ấy:
- Đức Giêsu đang mệt, khát, ngồi nghỉ bên bờ giếng Giacop. Một người đàn bà Samari đến giếng lấy nước.
- Đức Giêsu đi bước trước, mở đầu cuộc gặp gỡ bằng một hành vi của người thọ ơn: “chị, cho tôi xin chút nước uống” (Ga 4, 7)
- Rồi từng bước một, Đức Giêsu dẫn bà từ “cái khát thể xác” đến “nỗi khao khát thiêng liêng”; từ “nước vật chất hữu hạn” tới “nước hằng sống”. Đồng thời tỏ mình cho bà nhận ra Người chính là mạch suối nước hằng sống, uống rồi không khát nữa và có được sự sộng đời đời (Ga 4, 13 - 14). Và rồi có sự thay đổi vị trí, vai trò: người đàn bà trở thành người thọ ơn và Đức Giêsu thành người ban ơn ( Ga 4, 15).
- Điều tiên quyết để nhận được nước hằng sống của Đức Giêsu: phải nhận ra con người thật của mình. Bà chỉ thú nhận sự kiện “ tôi không có chồng”; Đức Giêsu mời bà đi sâu vào vấn đề : “ bà đã có 5 đời chồng, còn người đang sống với bà không phải là chồng bà” ( Ga 4, 17 -18)
- Dám chấp nhận sự thật về đời mình và nhờ Đức Giêsu giúp, bà nhận ra Người là Ngôn Sứ (Ga 4, 19). Bà đã bắt đầu tin vào Đức Giêsu Ngôn Sứ.
- Từ đó bà bày tỏ ưu tư về Đấng Mesia, về phụng tự cho Đức Giêsu
- Đức Giêsu đưa bà vào sự thật “thờ Cha trong Thần Khí và sự thật” (Ga 4, 24) và Người chính là Đấng Mesia (Ga 4, 25 -26)
Bà đã được đổi đời!
Bà không đi tìm nước giếng Giacop nữa : “bà để vò nước lại” ( Ga 4, 28) vì bà
đã gặp mạch Nước Hằng Sống và thành chứng nhân cho Người. Bà không ngần ngại
dùng chính cuộc đời không mấy tốt đẹp của bà để làm chứng từ lôi cuốn dân thành
Sykhar đến cùng Đức Giêsu. Nơi bà đã có mạch Nước Hằng Sống vọt ra cho bà và
tha nhân: dó là Đức Giêsu Kitô.
Frere Đình Long FSC
0 comments:
Đăng nhận xét