CÁI CHẾT VÀ SỰ SỐNG
-----
Cô Mátta nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết.” [...] Đức Giê-su liền phán: "Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết,
cũng sẽ được sống.” (Ga 11:21.25)
Đoạn Tin Mừng Gioan 11;1-45 tường thuật về
cái chết của Lazarô và việc Đức Giêsu đã làm cho ông sống lại sau 4 ngày mai
táng. Tin và và đi theo Đức Giêsu Kitô không phải là để ra khỏi mồ mà bước từ
cõi chết đi vào cõi sống. Những ai cảm nghiệm được điều này, sẽ như những người
Do Thái chứng kiến việc Đức Giêsu là cho Lazarô sống lại, họ đã tin vào Người.
"Thưa
Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết.” (c.21). Con người sinh vào trần gian là để sống,
nhưng không phải là để sống mãi, ai cũng phải chết. Cứu độ - tiếng Do Thái là
“Yêsa” nghĩa là Thiên Chúa với quyền năng của Ngài đưa con người từ tình trạng
này bước vào một tình trạng khác tốt hơn. Sự can thiệp này diễn ra trong lịch
sử con người nhằm đưa con người từ tình trạng chưa tốt đến tốt hơn được gọi là
lịch sử cứu độ. Lazarô chết, đối với cô Matta, Maria Madalêna và những người
hàng xóm láng giềng là kết thúc. Nhưng Đức Giêsu thì lại nói cùng các môn đệ: “Lazarô đã chết. Thầy mừng cho anh em, vì
Thầy đã không có mặt ở đó, để anh em tin.” (c.14-15) Vì đối với Đức Giêsu,
Ngài sẽ đánh thức Lazarô và đưa ông từ tình trạng “yên giấc” trở lại tình trạng
sống; và qua phép lạ này, Ngài nâng đức tin của các môn đệ lên tầm cao mới.
Lời Chúa mạc khải cho chúng ta rằng Con
Thiên Chúa làm người để cứu độ không phải để tránh cho con người khỏi đau khổ,
khỏi chết, khỏi tang chế, nhưng thay đổi những đau khổ, cái chết và tang tóc
thể lý một ý nghĩa mới, đó là đau khổ, cái chết không phải là sự chấm dứt, là
sự tuyệt vọng, mà là con đường dẫn đưa vào sự sống mới, là sự “yên giấc” để
được chính Đấng là sự sống và là sự sống lại đánh thức dậy. Điều cần thiết để
được “đánh thức” và đưa vào tình trạng không bao giờ phải chết nữa, đó là tin
vào Đức Giêsu, vì Ngài là sự sống lại và là sự sống, ai tin vào Ngài, thì dù đã
chết, cũng sẽ được sống (c.15. 25.26.27).
"Chính
Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ
được sống” (c.21.25). Sau
khi chết 4 ngày, Lazarô được Chúa Giêsu cho sống lại, nhưng khi làm cho Lazarô
“tỉnh giấc”, Đức Giêsu không chỉ nhắm đến Lazarô mà như trong lời cảm tạ của
Ngài: “Lạy Cha, con cảm tạ Cha, vì Cha đã
nhậm lời con. Phần con, con biết Cha hằng nhậm lời con, nhưng vì dân chúng đứng
quanh đây, nên con đã nói để họ tin là Cha đã sai con" (c.41-42). Phép
lạ làm cho Lazarô sống lại còn nhắm đến những những xung quanh: cho các môn đệ
đang nghi ngờ lo sợ không dám lên Giêsusallem vì sợ người Do Thái; cho Matta
đang hoài nghi ngăn không cho mở huyệt vì năng mùi; cho Maria madalêna và dân
chúng đang buồn rầu khóc thương; để tất cả họ tin rằng Ngài là Đấng Chúa Cha
sai đến (c.42), Đấng có quyền trên cái chết và cũng có quyền ban sự sống
(c.25), và để tất cả họ nhận ra vinh quang của Thiên Chúa (c.40).
Niềm tin vào sự sống lại là động lực, là
sức sống để những ai tin vào Đức Giêsu có một đời sống lạc quan, hy vọng. Theo
quy luật sống chết của vạn vật – một quy luật tuần hoàn và phát triển của vạn
vật, không chỉ về phương diện thể lý mà con về phương diện tinh thần, tâm linh:
Hạt lúa mì gieo vào lòng đất phải chết đi mới sinh nhiều bông hạt (Ga 12:24).
Phải qua đau khổ mới đạt tối vinh quang. Đức Giêsu khi chết trên thập giá,
Satan – thế lực sự dữ tưởng đó là giờ khắc chiến thắng của chúng thì đó chính
là khoảnh khắc chúng bị tiêu diệt. Chính trong cái chết của Đức Giêsu – Con
Thiên Chúa làm người, con người được hưởng ơn cứu độ, được giải thoát khỏi xích
xiềng tội lỗi, những người công chính đã chết từ khi tạo dựng cho đến thời điểm
ấy và mãi đến tận thế được cứu thoát khỏi ràng buộc của sự chết, được đưa vào
cõi sống để hưởng sự sống đời đời. Niềm xác tín khơi lên trong chúng ta niềm hy
vọng được sống, làm cho chúng ta bình an hơn khi đối diện với vấn đề đau khổ,
mất mát, khi thấy mình “đang bị tiêu diệt”, tài sản đang bị “cưỡng chiếm” mà
mình thấp cổ bé họng kêu không thấu đến ai. Câu chuyện của Sư Huynh già trong
hàng chục năm đòi lại tài sản cho nhà dòng, thấy mình bất lực trước thế lực
quyền bính trần gian, thỉnh thoảng Sư Huynh cũng cảm thấy Thiên Chúa như bất lực...
Trong những lúc khủng hoảng như thế thì niềm tin vào quy luật tuần hoàn về “cái
chết và sự sống”, niềm tin vào mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu làm
gia tăng nơi Sư Huynh niềm hy vọng và thêm xác tín rằng, cuối cùng, khi đến giờ
của Người, Thiên Chúa sẽ làm cho sự sống xuất hiện, ngay cả khi Sư Huynh chết
đi vì theo đuổi cuộc tranh đấu cho sự thật và công bằng. Cái chết cho một chính
nghĩa không bao giờ là lãng phí, Thiên Chúa luôn làm nảy sinh sự sống mới.
Một câu chuyện khác về đời tu của một linh
mục ở vào khoảng thập niên 90 của thế kỷ trước, 18 năm đi theo Chúa trong ơn
gọi tu trì của một chủng sinh. Có lúc trong phận vụ được Đức Giám Mục trao phó
là quản lý trung tâm hành hương, vị giám đốc công an Tỉnh nơi có trung tâm hành
hương đã tuyên bố nếu “anh Tý” làm linh mục thì tôi sẽ không còn làm công an
nữa. “Anh Tý” lúc bấy giờ đã nói: Anh đã
làm một lời thề dại dột, nếu Chúa muốn tôi sẽ làm linh mục, dù anh có gây khó
khăn bao nhiêu lần đi nữa; nhưng ngày ấy của tôi đến anh sẽ mất chức đó. Năm
2008, “anh Tý” đã được Chúa chọn làm linh mục. Anh công an đã về vườn. Đối với
kẻ tin, Thiên Chúa luôn làm cho phát sinh sự sống từ những tình trạng bị sự dữ
hoành hành đôi khi tưởng chừng như không còn gì để hy vọng. Đừng tưởng mình là
người có quyền thế thì có thể tiêu diệt công lý. Đừng dại dột mà đánh cược với
Thiên Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu, đối với Chúa, cái chết về thể lý là một giấc ngủ, cái đau khổ vì
mất mát chỉ là một thoáng tạm bợ. Chúa sẽ làm cho tỉnh giấc, Chúa sẽ hoàn sinh
cho kẻ tin dám chết vì niềm tin và vì lòng yêu mến Chúa. Xin giúp chúng con
hiệp thông thực sự vào ý tưởng cái chết và sự sống của Chúa, để nhờ niềm xác
tin vào sự sống lại, Chúa sẽ cất đi khỏi chúng con cái bi thảm, khỏi sự ảm đạm
khi phải đối diện với những đau khổ, những tang tóc mà trong thân phận làm
người chúng con không khỏi sợ hãi khi đối diện.
Lạy
Chúa Giêsu, cùng với niềm xác tin của thánh nữ Matta, con tin Chúa là Đức Kitô,
Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian. Con tin Chúa là sự sống lại và là sự
sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống.
Hoa Hạ FSC
0 comments:
Đăng nhận xét