1/4/17

Bài Học Từ Lời Chúa - Chúa nhật 5A Mùa Chay

Ga 11:1-45
CÁI CHẾT VÀ SỰ SỐNG
-----
Cô Mátta nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết.” [...] Đức Giê-su liền phán: "Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết,
cũng sẽ được sống.” (Ga 11:21.25)

Đoạn Tin Mừng Gioan 11;1-45 tường thuật về cái chết của Lazarô và việc Đức Giêsu đã làm cho ông sống lại sau 4 ngày mai táng. Tin và và đi theo Đức Giêsu Kitô không phải là để ra khỏi mồ mà bước từ cõi chết đi vào cõi sống. Những ai cảm nghiệm được điều này, sẽ như những người Do Thái chứng kiến việc Đức Giêsu là cho Lazarô sống lại, họ đã tin vào Người.
"Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết.” (c.21). Con người sinh vào trần gian là để sống, nhưng không phải là để sống mãi, ai cũng phải chết. Cứu độ - tiếng Do Thái là “Yêsa” nghĩa là Thiên Chúa với quyền năng của Ngài đưa con người từ tình trạng này bước vào một tình trạng khác tốt hơn. Sự can thiệp này diễn ra trong lịch sử con người nhằm đưa con người từ tình trạng chưa tốt đến tốt hơn được gọi là lịch sử cứu độ. Lazarô chết, đối với cô Matta, Maria Madalêna và những người hàng xóm láng giềng là kết thúc. Nhưng Đức Giêsu thì lại nói cùng các môn đệ: “Lazarô đã chết. Thầy mừng cho anh em, vì Thầy đã không có mặt ở đó, để anh em tin.” (c.14-15) Vì đối với Đức Giêsu, Ngài sẽ đánh thức Lazarô và đưa ông từ tình trạng “yên giấc” trở lại tình trạng sống; và qua phép lạ này, Ngài nâng đức tin của các môn đệ lên tầm cao mới.
Lời Chúa mạc khải cho chúng ta rằng Con Thiên Chúa làm người để cứu độ không phải để tránh cho con người khỏi đau khổ, khỏi chết, khỏi tang chế, nhưng thay đổi những đau khổ, cái chết và tang tóc thể lý một ý nghĩa mới, đó là đau khổ, cái chết không phải là sự chấm dứt, là sự tuyệt vọng, mà là con đường dẫn đưa vào sự sống mới, là sự “yên giấc” để được chính Đấng là sự sống và là sự sống lại đánh thức dậy. Điều cần thiết để được “đánh thức” và đưa vào tình trạng không bao giờ phải chết nữa, đó là tin vào Đức Giêsu, vì Ngài là sự sống lại và là sự sống, ai tin vào Ngài, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống (c.15. 25.26.27).
"Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống” (c.21.25). Sau khi chết 4 ngày, Lazarô được Chúa Giêsu cho sống lại, nhưng khi làm cho Lazarô “tỉnh giấc”, Đức Giêsu không chỉ nhắm đến Lazarô mà như trong lời cảm tạ của Ngài: “Lạy Cha, con cảm tạ Cha, vì Cha đã nhậm lời con. Phần con, con biết Cha hằng nhậm lời con, nhưng vì dân chúng đứng quanh đây, nên con đã nói để họ tin là Cha đã sai con" (c.41-42). Phép lạ làm cho Lazarô sống lại còn nhắm đến những những xung quanh: cho các môn đệ đang nghi ngờ lo sợ không dám lên Giêsusallem vì sợ người Do Thái; cho Matta đang hoài nghi ngăn không cho mở huyệt vì năng mùi; cho Maria madalêna và dân chúng đang buồn rầu khóc thương; để tất cả họ tin rằng Ngài là Đấng Chúa Cha sai đến (c.42), Đấng có quyền trên cái chết và cũng có quyền ban sự sống (c.25), và để tất cả họ nhận ra vinh quang của Thiên Chúa (c.40).
Niềm tin vào sự sống lại là động lực, là sức sống để những ai tin vào Đức Giêsu có một đời sống lạc quan, hy vọng. Theo quy luật sống chết của vạn vật – một quy luật tuần hoàn và phát triển của vạn vật, không chỉ về phương diện thể lý mà con về phương diện tinh thần, tâm linh: Hạt lúa mì gieo vào lòng đất phải chết đi mới sinh nhiều bông hạt (Ga 12:24). Phải qua đau khổ mới đạt tối vinh quang. Đức Giêsu khi chết trên thập giá, Satan – thế lực sự dữ tưởng đó là giờ khắc chiến thắng của chúng thì đó chính là khoảnh khắc chúng bị tiêu diệt. Chính trong cái chết của Đức Giêsu – Con Thiên Chúa làm người, con người được hưởng ơn cứu độ, được giải thoát khỏi xích xiềng tội lỗi, những người công chính đã chết từ khi tạo dựng cho đến thời điểm ấy và mãi đến tận thế được cứu thoát khỏi ràng buộc của sự chết, được đưa vào cõi sống để hưởng sự sống đời đời. Niềm xác tín khơi lên trong chúng ta niềm hy vọng được sống, làm cho chúng ta bình an hơn khi đối diện với vấn đề đau khổ, mất mát, khi thấy mình “đang bị tiêu diệt”, tài sản đang bị “cưỡng chiếm” mà mình thấp cổ bé họng kêu không thấu đến ai. Câu chuyện của Sư Huynh già trong hàng chục năm đòi lại tài sản cho nhà dòng, thấy mình bất lực trước thế lực quyền bính trần gian, thỉnh thoảng Sư Huynh cũng cảm thấy Thiên Chúa như bất lực... Trong những lúc khủng hoảng như thế thì niềm tin vào quy luật tuần hoàn về “cái chết và sự sống”, niềm tin vào mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu làm gia tăng nơi Sư Huynh niềm hy vọng và thêm xác tín rằng, cuối cùng, khi đến giờ của Người, Thiên Chúa sẽ làm cho sự sống xuất hiện, ngay cả khi Sư Huynh chết đi vì theo đuổi cuộc tranh đấu cho sự thật và công bằng. Cái chết cho một chính nghĩa không bao giờ là lãng phí, Thiên Chúa luôn làm nảy sinh sự sống mới.
Một câu chuyện khác về đời tu của một linh mục ở vào khoảng thập niên 90 của thế kỷ trước, 18 năm đi theo Chúa trong ơn gọi tu trì của một chủng sinh. Có lúc trong phận vụ được Đức Giám Mục trao phó là quản lý trung tâm hành hương, vị giám đốc công an Tỉnh nơi có trung tâm hành hương đã tuyên bố nếu “anh Tý” làm linh mục thì tôi sẽ không còn làm công an nữa. “Anh Tý” lúc bấy giờ đã nói: Anh đã làm một lời thề dại dột, nếu Chúa muốn tôi sẽ làm linh mục, dù anh có gây khó khăn bao nhiêu lần đi nữa; nhưng ngày ấy của tôi đến anh sẽ mất chức đó. Năm 2008, “anh Tý” đã được Chúa chọn làm linh mục. Anh công an đã về vườn. Đối với kẻ tin, Thiên Chúa luôn làm cho phát sinh sự sống từ những tình trạng bị sự dữ hoành hành đôi khi tưởng chừng như không còn gì để hy vọng. Đừng tưởng mình là người có quyền thế thì có thể tiêu diệt công lý. Đừng dại dột mà đánh cược với Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, đối với Chúa, cái chết về thể lý là một giấc ngủ, cái đau khổ vì mất mát chỉ là một thoáng tạm bợ. Chúa sẽ làm cho tỉnh giấc, Chúa sẽ hoàn sinh cho kẻ tin dám chết vì niềm tin và vì lòng yêu mến Chúa. Xin giúp chúng con hiệp thông thực sự vào ý tưởng cái chết và sự sống của Chúa, để nhờ niềm xác tin vào sự sống lại, Chúa sẽ cất đi khỏi chúng con cái bi thảm, khỏi sự ảm đạm khi phải đối diện với những đau khổ, những tang tóc mà trong thân phận làm người chúng con không khỏi sợ hãi khi đối diện.
Lạy Chúa Giêsu, cùng với niềm xác tin của thánh nữ Matta, con tin Chúa là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian. Con tin Chúa là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống.



Hoa Hạ FSC

0 comments:

Đăng nhận xét