Mời quý vị đọc bài chia sẻ “Đây là con yêu dấu của Ta” hay là “Ta không biết các ngươi…” của Sư huynh Vincent Quân FSC
Chủ đề: “Đây là con yêu dấu của Ta” hay là “Ta không biết các ngươi…”
Điều quan trọng đầu tiên, đó là cần thay đổi quan
niệm. Trong phụng vụ của Giáo Hội, lễ Chúa Giê Su chịu phép Rửa, cùng với lễ
Hiển Linh và tiệc cưới Cana trong Gioan 2, được xem như 3 cách khác nhau của một cái nhìn Chúa Giê Su tỏ bày công khai
trước thế giới (x. Đc Tin Mừng PVGK ngày lễ Hiển Linh). Điều này sẽ quyết định
cách ta đọc bài đọc Tin Mừng Matthew hôm nay.
Đấng Messia sẽ là Đấng “thiết lập công lý trên
địa cầu”, một chủ đề của bài đọc 1 hôm nay từ ngôn sứ Isaiah, vốn là bài ca thứ
nhất trong bốn bài ca “người Tôi Tớ”. Các bài ca này mô tả một dung mạo của một
người được Thiên Chúa chọn để tuyên bố công lý bằng sự dịu hiền thay vì sức
mạnh và cuối cùng sẽ được cất nhắc lên, không phải trong chiến thắng, nhưng
trong sự nhục nhã và xấu hổ, trao ban sự sống mình như lễ đền tội (Is 53.12).
Trong bối cảnh lời hứa một “xuất hành mới” cho dân tộc, lần này là cuộc lưu đày
Babylon, một gương mặt như là một “Mose mới” thì cần thiết. Các câu cuối của
đoạn này dường như nói cho cho chính các người lưu đày, và đặc biệt cho các
lãnh tụ cùng trong cảnh lưu đày với dân. Các người lưu đày bị thách đố không
chỉ trông mong một cuộc giải thoát cho nỗi đau khổ của riêng họ, nhưng còn là
bảo đảm một cuộc giải thoát cho mọi dân tộc khỏi nỗi đau khổ của chính họ.
Việc nhắc nhớ về quyền năng và lời hứa bình an của
Thiên Chúa được ca tụng trong Thánh Vịnh 28. Dù bài đọc không đọc câu 11, nhưng
đó chính là câu đáp ca: “Thiên Chúa tuôn đổ bình an cho dân Người.” Trong diễn
văn của Phêrô trong Công Vụ Tông Đồ, chúng ta nghe tóm tắt toàn bộ Tin Mừng mà
Luca đặt vào đây, bắt đầu từ Galilê sau khi Chúa Giê Su nhận phép Rửa ở Gioan
và nhấn mạnh sứ vụ chữa lành của Chúa Giê Su. Hoạt động của Chúa Thánh Thần,
một chủ đề Luca được nhấn mạnh, vọng lại vai trò của Chúa Thánh Thần trong lễ
Chúa Giê Su chịu phép Rửa, vốn đến phiên nó lại vọng lại bài ca người Tôi Tớ ta
đọc hôm nay: “Ta sẽ tuôn đổ xuống Người
thần khí của Ta.”
Khác với điều ta thường nghe suy niệm, rằng Chúa
Giê Su nhận lấy thân phận tội lỗi của nhân loại khi nhận phép Rửa từ Gioan-
không phải hoàn toàn sai- nhưng ở đây, Matthew cho thấy Chúa Giê Su nhấn mạnh việc
Ngài nhận phép Rửa là để “giữ trọn đức công chính.” Matthew cho thấy sự khác
biệt của hành động của Chúa Giê Su với mọi người cũng đang nhận phép Rửa của
Gioan, vốn là một biểu tượng của việc thú tội và tỏ lòng sám hối (x. Matt 3.6,
8, 11). “Giữ trọn đức công chính”, một lối phát biểu nặng tính thần học của Do
thái giáo, thường được hiểu trong khía cạnh luân lý. Nhưng trong ánh sáng bài
đọc của Isaiah, “làm sáng tỏ đức công chính” là một cách nói khác của “làm sáng tỏ/thiết lập công lý” của Thiên
Chúa (ba lần nhấn mạnh, 42.1, 3 và 4).
Đây chính là ý nghĩa của sự “hiển linh” của Chúa Giê Su mà Matthew muốn nói với
ta: công bố căn tính và sứ mạng Messia
của Chúa Giê Su như sự tiếp tục sứ mạng của Người Tôi Tớ của Isaiah (của bài ca
thứ nhất).
Trong Mark, tiếng nói từ trời có vẻ như chỉ có
Chúa Giê Su nghe, trong khi ở Matthew, “Đây là con yêu của Ta” được nói cho mọi
người có mặt lúc đó, nghĩa là, cho độc giả là chúng ta. Lần nữa, việc nhận phép
Rửa của Chúa Giê Su không phải là việc đạo đức cá nhân của Ngài, nhưng là một
sự uỷ nhiệm công khai của Thiên Chúa cho Chúa Giê Su.
Đó là cơ sở thần học khi các Kitô hữu tiên khởi
nhìn phép Rửa của Chúa Giê Su như là tiên trưng cho phép Rửa của họ. Giáo Hội
bắt đầu nhấn mạnh lại, rằng Thánh Tẩy vừa là sáp nhập vào đời sống của Thiên
Chúa –qua cái chết và sống lại của Chúa Giê Su Kitô- vừa là một sứ vụ xây dựng
công lý và hoà bình, để “phục vụ cho lẽ
phải…” (Is 42.6)…để trở nên “ánh sáng
cho muôn nước, để mở mắt cho kẻ mù loà, đưa ra khỏi tù ngục những người bị giam
giữ, và dẫn ra khỏi tù ngục những ai ngồi trong chốn tối tăm.” (Is 42.7).
Đó là một nhiệm vụ quá sức của ta? Kể cả khả năng
của con người Giê Su Nazareth? Có lẽ. Matthew đã suy tư về điều đó. Cho nên,
Matthew, cũng như Mark, làm rõ việc Chúa Giê Su chịu phép Rửa cũng như là một
cuộc sáng tạo mới của Thiên Chúa trên mặt địa cầu, qua biểu tượng các tầng trời
mở ra và Thánh Thần đáp xuống, như là tuần lễ tạo dựng ở sách Sáng Thế. Như
vậy, câu khen ngợi “đây là con yêu dấu của Ta” vọng lại sự hài lòng của Thiên
Chúa ở Sáng Thế, khi Ngài ngắm nhìn những gì Ngài đã làm, rằng “Thiên Chúa thấy
mọi sự là tốt lành”. Vâng, phép Rửa của Chúa Giê Su hôm nay nhắc lại phép Rửa
của mỗi người chúng ta, vì chúng ta là tạo thành mới trong Con của Ngài, vì
chúng ta cũng được đầy Thánh Thần như Con của Ngài. Và vì Thiên Chúa đã đặt một
hy vọng của Ngài nơi chúng ta: Thiên Chúa thấy mỗi chúng ta “thật tốt lành” cho chương trình của
Ngài.
Ngày hôm nay, ngày đầu năm mới 2014, Thiên Chúa
sẽ nhìn thấy gì nơi tôi? Thiên Chúa sẽ nhìn thấy gì nơi dòng tu của tôi, nơi
giáo hội của tôi? Liệu rằng Ngài còn thấy dấu chỉ sự sáng tạo mới của Ngài nơi
tôi, nơi chúng tôi? Liệu rằng Thánh Thần của Ngài vẫn đang đáp xuống tôi, hay
là phải quay trở lại trời, như chim câu trong câu chuyện lụt hồng thuỷ của Noê
phải quay trở lại tàu, vì không có đất để đậu? Liệu rằng Thiên Chúa vẫn còn
nhận ra tôi (và chúng tôi) là con, vẫn có thể nói “đây là con yêu của Ta”? Hay Thiên Chúa phải nói rằng, “Ta không biết các ngươi! Cút cho khỏi mắt
Ta, quân gian ác….”
Những câu hỏi không dễ chịu cho những ngày của năm
mới. Nhưng có lẽ cũng cần thiết.
Vincent Quân FSC
0 comments:
Đăng nhận xét