Tiếp tục loạt bài giáo lý do Sư Huynh Giuse Lê Văn Phượng FSC lượt soạn
với mục đích giúp các học viên thần học và giáo lý viên hiểu nội dung
giáo lý của Hội Thánh Công Giáo để thông truyền giáo lý cho giới trẻ.
Nội dung bài này gồm 3 phần:
(1) Đức Maria là Mẹ Giáo Hội
Nội dung bài này gồm 3 phần:
(1) Đức Maria là Mẹ Giáo Hội
(2) Việc Tôn Kính
Đức Trinh Nữ Maria
(3) Đức Maria, Hình
ảnh Cánh Chung Của Giáo Hội
Bài
22
Đức Trinh Nữ Maria được công
nhận và tôn kính như Mẹ Thiên Chúa và Mẹ Đấng Cứu Chuộc… Mẹ cũng là “mẹ của các
chi thể của Đức Kitô… vì đã cộng tác trong đức ái để sinh ra các tín hữu trong
Giáo Hội, là những chi thể trong Thân Thể của Chúa Kitô” [1]
I. Đức Maria là Mẹ Giáo Hội
1. Nền tảng vai trò
của Mẹ đối với Giáo Hội
Đức Maria kết hợp với Chúa
Kitô là nền tảng vai trò của Mẹ đối với Giáo Hội. Đức Maria liên kết mật thiết
với Chúa Kitô từ khi thụ thai Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa cho đến lúc Ngài
chịu chết, nhất là trong cuộc Khổ nạn.
Khi thưa “xin vâng” trong ngày sứ thần truyền
tin, Đức Trinh Nữ Maria, con cháu Ađam, vì chấp nhận đáp lại lời Thiên Chúa đã
trở thành Mẹ của Chúa Kitô[2]
Trong cuộc lữ hành đức tin, Mẹ
trung thành hiệp nhất với Con cho đến bên Thập Giá. Tại đó Mẹ chịu đau khổ kinh
khủng với người Con duy nhất của mình với tâm tình của một người mẹ ưng thuận
hiến dâng cho Thiên Chúa lễ vật do lòng Mẹ sinh ra.
Cuối cùng khi hấp hối trên Thập
Giá, Chúa Kitô đã trối Đức Mẹ làm mẹ thánh Gioan (Ga 19:26–27), đại diện cho
đàn em của Chúa Kitô.
Khi Chúa Kitô về trời, Mẹ
Maria đã ở giữa các tông đồ, Mẹ cùng với Giáo Hội cầu nguyện xin Thiên Chúa ban
Thánh Thần, đấng đã bao phủ Mẹ trong ngày truyền tin [3].
Khi mãn cuộc đời dương thế,
Đức Maria được rước lên trời cả hồn lẫn xác hưởng vinh quang cùng với Con của
Mẹ, và được Thiên Chúa tôn vinh làm Nữ Vương vũ trụ. Mẹ là người đầu tiên được
tham dự vào sự phục sinh của Chúa Kitô và báo trước sự sống lại của các Kitô hữu
với Chúa Kitô.
2. Đức Maria là Mẹ chúng
ta trên bình diện ân sủng
Đức Trinh Nữ Maria hoàn toàn
gắn bó với Thánh ý Cha, với chương trình cứu chuộc của Con Mẹ, và với tác động
của Chúa Thánh Thần. Mẹ trở thành mẫu mực đức tin và đức ái cho Giáo Hội và là
một “chi thể trổi vượt và độc đáo nhất của Giáo Hội”.
Bằng sự vâng phục, bằng đức
tin và lòng mến, Đức Maria cộng tác hoàn toàn vào chương trình cứu chuộc của
Đấng Cứu Thế để đem lại sự sống siêu nhiên cho các linh hồn. Mẹ trở thành mẹ
của chúng ta trên bình diện ân sủng.
Sau khi về trời, Mẹ vẫn liên
lỉ cầu bầu để chuyển thông ân sủng cho chúng ta để cùng được hưởng vinh phúc
với Mẹ.
Giáo Hội thường kêu cầu Mẹ
với các tước hiệu: Trạng sư, Đấng phù hộ, Đấng trung gian…
II. Việc Tôn Kính
Đức Trinh Nữ Maria
Giáo Hội tôn vinh Đức Trinh
Nữ Maria bằng sự tôn kính đặc biệt với tất cả lòng yêu mến, thảo kính.
Từ những thế kỷ đầu của Giáo
Hội, Đức Trinh Nữ Maria đã được tôn kính dứoi tước hiệu “Mẹ Thiên Chúa”, các
tín hữu thường chạy đến khẩn cầu, ẩn náu dưới chân Mẹ trong những cơn gian nan
thử thách.
Việc tôn kính Đức Maria hoàn
toàn khác với sự thờ phượng dâng lên Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần,
nhưng khuyến khích thêm sự thờ phượng Thiên Chúa Ba Ngôi [4],
Việc tôn kính Đức Trinh Nữ
Maria được diễn tả qua các ngày lễ phụng vụ dành cho Mẹ Thiên Chúavà trong các
kinh nguyện kính Đức Mẹ, đặc biệt Kinh Mân Côi.
Truyền thống của Giáo Hội
dành riêng ngày thứ Bảy hàng tuần, tháng Năm và tháng Mười hàng năm kính Đức
Trinh Nữ Maria và trong năm có những ngày lễ kính nhớ đặc biệt[5].
III. Đức Maria, Hình
ảnh Cánh Chung Của Giáo Hội
Đức Trinh Nữ Maria, Đấng Vô
Nhiễm Nguyên Tội, đã chiến thắng tội lỗi và sự chết nhờ ân sủng Thiên Chúa và
kết hợp mật thiết với Chúa Kitô. Mẹ chiếu sáng như dấu chỉ về sự kiên trì và tin tưởng gắn bó với Chúa Kitô của Giáo
Hội lữ hành.
Đức
Trinh Nữ Maria được vinh hiển hồn xác lên trời, là phần tử ưu tú đầu tiên của
Giáo Hội vượt thắng cái chết được sống lại vinh quang. Giáo Hội nhìn ngắm Mẹ là
hình ảnh báo trước và bảo đảm ơn cứu độ cho tất cả con cái của
Giáo Hội nơi quê hương trên trời, nơi Mẹ của Giáo Hội đang chờ đợi con cái Mẹ
trong vinh quang Thiên Chúa và trong sự hiệp thông với các thánh.
Sư huynh Giuse Lê Văn Phượng FSC
[1] LG số 53; trích
th. Augustinô; x. GLGHCGsố 963
[2] LG số 56
[3] LG số 59
[4] LG số 66
[5] CHÚ THÍCH VỀ CÁC NGÀY LỄ VỀ ĐỨC MẸ TRONG NĂM PHỤNG VỤ:
- 3
lễ trọng: Mẹ Thiên Chúa(1/1), Hồn
Xác Lên Trời (15/8), Vô Nhiễm Nguyên Tội (8/12).
- 2
lễ kính: Đức Maria đi thăm bà
Elisabet (31/5), Sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria (8/9).
- 2
lễ mừng chung với Chúa Giêsu: Truyền Tin
(25/3 – lễ trọng), Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu vào Đền thánh (2/2 – lễ kính – lễ
nến)
- 4 lễ nhớ bắt buộc: Đức Maria Nữ vương (22/8), Đức Me sầu bi (15/9), Đức Mẹ
Mân Côi (7/10), Đức Mẹ dâng mình (21/11).
- 4
lễ nhớ nhiệm ý: Đức Mẹ Lộ Đức
(11/2), Trái tim vô nhiễm Đức Mẹ (Thứ bảy sau lễ Trái tim Chúa Giêsu), Đức Mẹ
núi Camêlô (16/7), Cung hiến đền thờ Đức Bà Cả (5/8)
(Lm
JB. Trần Ngọc Quỳnh, Năm Phụng Vụ, Tủ
sách Đại Kết,1996, tr. 215tt)
0 comments:
Đăng nhận xét