Tiếp
tục
loạt bài chia sẻ “Chân Dung Sư Huynh La San Hôm Nay”, bài này trình bày
về
sứ mạng dấn thân phục vụ giáo dục của các Sư huynh La San, ưu tiên sứ
mạng huấn giáo như một phương cách trực tiếp góp phần loan báo Tin Mừng
trong môi trường giáo dục học đường.
Bài này gồm 7 phầnư:
Bài này gồm 7 phầnư:
(1) Tính Cách Thời Sự Của
Việc Tông Đồ Giáo Dục
(2) Một Sứ Mạng Có Tính
Tông Đồ
(3) Huấn Giáo Là Chức Năng Chính Của Sư Huynh
(4) Các Khó Khăn Của Huấn
Giáo Trong Thế Giới Hôm Nay
(5) Trực Giác La San
(6) Lời Chúa Phải Ưu Tiên Hàng Đầu
(7) Gương Thánh Miguel Febres Cordero
(5) Trực Giác La San
(6) Lời Chúa Phải Ưu Tiên Hàng Đầu
(7) Gương Thánh Miguel Febres Cordero
Bài 9
ƯU TIÊN CHO SỨ MẠNG HUẤN
GIÁO
1. Tính Cách Thời Sự Của
Việc Tông Đồ Giáo Dục
Việc
giáo dục con người luôn quan trọng trong bất cứ thời đại nào. Tính cấp bách của
thời đại hôm nay trước hết, do sự gia tăng dân số và thanh thiếu niên mỗi ngày
một đông thêm; trong khi đó thiếu các nhà giáo dục đem lại cho trẻ một tình
thương trong sáng, có khả năng và thực thi nghề nghiệp cách vô vụ lợi.
Giới
trẻ ngày càng có nguy cơ khép kín, chống đối, hư hỏng, bị các trào lưu của xã
hội hiện đại như trào lưu tiêu thụ, hưởng thụ , tương đối hoá, trở thành nạn
nhân của những ý thức hệ sai lầm tìm cách lợi dụng giới trẻ hơn là giúp chúng
nên người và chuẩn bị cho chúng biết phục vụ người khác.
Bên
cạnh việc phát triển các phương pháp và phương tiện dạy học, văn hoá ngày càng
phát triển, thì vẫn còn quá nhiều người thất học và sống trong những điều kiện
rất thiếu thốn, nghèo nàn.[1]
2. Một Sứ Mạng Có Tính
Tông Đồ
Sứ
mạng giáo dục La San nhằm để hoàn tất công trình cứu độ của Thiên Chúa và Dòng
muốn góp phần vào sự hiện diện của Giáo Hội trong thế giới ngày nay, một Giáo
Hội loan báo Tin Mừng[2].
Theo
tư tưởng của Thánh Gioan La San, các Sư Huynh là những sứ giả của Chúa Kitô,
nhưng người thợ của Thiên Chúa, những người được Chúa Thánh Thần thúc đẩy và
sai đi xây dựng Nước Trời.
Là
những thừa tác viên của Thiên Chúa, Sư Huynh trở nên “người phân phối các mầu
nhiệm của Người.”[3]
3. Huấn Giáo Là Chức Năng Chính Của Sư Huynh[4]
Sư huynh coi việc Phúc Âm
hoá và huấn giáo là “chức năng chính” của mình. Do ơn gọi Sư Huynh là giáo lý
viên.
Trong vấn đề
giáo dục cho con người hiện đại, Giáo Hội mời gọi lưu ý đến những tiến triển của
khoa tâm lý và sư phạm hiện đại, để không chỉ giúp con người trưởng
thành nhân cách mà còn giúp họ ý thức hơn về bổn phận của con người với Thiên
Chúa - Đấng Tạo Hóa, biết thờ phượng Người trong tinh thần và chân lý (Ga
4,23). Giáo Hội cũng đưa ra những phương thế riêng của mình, trong đó đáng
lưu ý trước hết là việc dạy giáo lý và giáo dục tôn giáo[5].
Huấn giáo
phải sống động, tập trung vào con người, gắn liền với cuộc sống, đặt nền tảng
trên Kinh Thánh, Truyền Thống Giáo Hội và Phụng Vụ, quan tâm tới giáo lý của
Giáo Hội và trình bày cách đầy đủ toàn diện[6].
Dạy giáo lý
là giúp cho người tín hữu, cách riêng người trẻ đi vào thực tại của các mầu
nhiệm và đào sâu các chân lý đức tin một cách ý thức.
Dạy giáo lý là nói Tin Mừng cho người chưa nhận biết Chúa Kitô.
Dạy giáo lý
là giúp người tín hữu trẻ thông dự vào các mầu nhiệm Kitô giáo được cử hành
trong phụng vụ của Giáo Hội; tập cho người trẻ năng gặp Thiên Chúa, biết cầu
nguyện và tập cho họ sống mối tương quan biệt vị với Thiên Chúa.
Dạy giáo lý
là khai tâm cách cụ thể đời sống theo Chúa Kitô trong tinh thần tự do, công
bằng và bác ái mà Chúa Thánh Thần gieo vào lương tâm con người.
Dạy giáo lý
là hướng người trẻ đến việc loan báo Tin Mừng bằng đời sống chứng tá, lời nói
và việc cầu nguyện.
Các Sư huynh
được mời gọi tham gia vào mục vụ của Giáo Hội địa phương với tư cách là giáo lý
viên, chuyên viên huấn giáo hay phụ trách linh hoạt các Kitô hữu[7].
Hiệu năng
tông đồ của Dòng tùy thuộc vào sự chuẩn bị của các Sư huynh. Do vậy, để đáp ứng
cho sứ mạng phục vụ giáo dục, mà mỗi Sư huynh cần được huấn luyện về Thánh
Kinh, Thần Học, Huấn Giáo, Sư Phạm, Tâm Lý Học, Xã Hội Học, Nhân Học.
Công tác huấn giáo không thu hẹp trong khuôn khổ trường học mà được mở rộng
ra qua các hoạt động mục vụ của Giáo Hội, các Sư Huynh cũng cần phải được huấn
luyện chu đáo cho việc cộng tác với hàng giáo sĩ và giáo dân trong công cuộc
giáo dục đức tin cho người trẻ[8].
Dấn thân tông đồ thuộc thành phần chính yếu của sự hiến thánh của các Sư
huynh cho Thiên Chúa, do vậy một cách mặc nhiên, tinh thần Dòng đời nơi các
thành viên phải khôi dậy lòng nhiệt thành nơi mình đưới ánh sáng cuộc đời và
lời giảng dạy của Thánh Lập Dòng, để đi đến với người khác bằng một tấm lòng
người nghèo[9].
4. Các Khó Khăn Của Huấn
Giáo Trong Thế Giới Hôm Nay[10]
Do hoàn cảnh xã hội ngày càng khó khăn hơn cho việc thi
hành thừa tác vụ Lời Chúa. Huấn giáo đôi khi không được phép thi hành tại một
vài quốc gia; lúc ấy Sư huynh phải tìm kiếm những đường lối độc đáo để Phúc Âm
hoá.
Sự bén nhạy trước những đòi hỏi tôn trọng tự do tôn giáo,
có những người trẻ đến với chúng ta nhưng không phải để lãnh nhận một nền giáo
dục minh nhiên. Điều này đòi hỏi các Sư huynh phải cân nhắc trước khi thi hành
chức năng huấn giáo minh nhiên cho tất cả học sinh.
Não trạng thời nay ít bén nhạy, hay không dám đối diện
với sứ điệp Kitô giáo, họ cho đó là một ý thức hệ trừu tượng, những mệnh lệnh
áp đặt từ bên ngoài, những nguyên tắc không liên quan gì đến đời sống cụ thể.
Những khó khăn ấy mời gọi các Sư huynh phải tìm kiếm một
cách sáng suốt và can đảm cách thức để loan báo sứ điệp Tin Mừng cho người trẻ;
làm thoả mãn sự đói khát công lý và tình yêu qua việc trình bày các chân lý đức
tin một cách sâu sắc; tôn trọng sự khác biệt của người trẻ về trình độ tôn giáo
và cách thức họ tiếp cận Chúa Kitô, giúp họ trả lời về những vấn nạn mà cuộc
sống đặt ra qua việc khám phá các chân lý Tin Mừng.
5. Trực Giác La San[11]
Ngay từ khởi thuỷ, Huấn
giáo có vai trò trung tâm trong sứ mạng tông đồ của Sư huynh đến độ trong thực
tiễn Hội dòng không tách biệt huấn giáo và giáo dục nhân bản hay dành độc tôn
cho Huấn giáo, để làm cho lòng tin vào Chúa Kitô hội nhập vào đời sống thường
nhật của người trẻ.
Huấn giáo La San nhằm
giáo dục con người toàn diện, chú trọng đến đời sống hơn là chương trình cơ
cấu, dần dần giúp người trẻ đảm nhiệm chính việc huấn luyện của họ, hội nhập
vào xã hội loài người và có khả năng phục vụ đô thị trần thế để làm chứng cho
trật tự của thành đô thiên quốc.
Theo tư tưởng của Thánh
lập Dòng, Sư huynh không phải là một chuyên viên mà là một người anh giúp các
em biện phân những tiếng gọi Thần Khí, hiểu rõ hơn về thực tại, nhận ra khả
năng và khám phá chỗ đứng của họ trong xã hội. Do vậy, Huấn giáo của Sư huynh
phải cắm rễ sâu trong đời sống và hướng về đời sống, xây dựng các mối quan hệ
với học trò trong tình huynh đệ, giúp học sinh đào sâu kinh nghiệm về Thiên
Chúa ngang qua kinh nghiệm gặp gỡ con người.
Khi không được loan báo
Tin Mừng mà bị giới hạn hoạt động sứ mạng vào việc giáo dục nhân bản, Sư huynh
cũng lưu ý rằng như thế không phải là mình không trung thành với sứ mạng tông
đồ mà Giáo Hội trao phó. Hãy chăm lo giáo dục cho có những con người tự do, yêu
thương, tôn trọng và bảo vệ công lý là chuẩn bị cho họ đón nhận đức tin.
Vai trò huấn giáo cũng mời gọi Sư
huynh giúp cho người trẻ nhạy cảm với sự sống, quan tâm tới thế giới, với môi
trường và cộng tác vào việc bảo vệ môi trường sống, làm cho trái đất trở thành
nơi cư ngụ xứng đáng của gia đình nhân loại, đáp trả lại ơn gọi Thiên Chúa đã
ban cho con người là làm chủ trái đất.
Tương
lai trái đất rồi sẽ đi về đâu? Câu trả lời tùy thuộc vào thái độ hành xử của
con người đối với môi trường mình đang sống. Đây thực là một thách đố lớn lao,
là nỗi khó khăn nhất mà con người ngày nay phải đương đầu.[12] Sư huynh Tổng Quyền
Alvaro, trong Thư Mục Vụ viết 25/12/2011, nhận định rằng, ngày nay chúng ta
phải đương đầu với chủ nghĩa tiêu thụ vô độ vốn tác động lên ta một cách nào
đó; ta cũng phải đương đầu với những hoàn cảnh nghèo khổ mà lắm khi thật đáng
xấu hổ.
Trong suy tư về bổn phận của con
người trong thế giới hôm nay, Sư huynh Tổng Quyền Alvaro xác tín rằng chúng ta
sẽ phải trả lẽ về việc mình chăm sóc trái đất như thế nào và đã chỉ bảo cho
người trẻ chăm sóc trái đất này, mẹ đất của ta ra sao, công trình tạo dựng mà
Chúa mời gọi ta làm tiếp, vì ngày thứ bảy Chúa nghỉ ngơi và giao việc này vào
tay chúng ta. Chúng ta cần giáo dục người khác và bản thân mình với một cái
nhìn hướng về tương lai cùng sự chăm sóc lợi ích mà Chúa đã giao phó cho ta
quản lý và ta phải trả lẽ về điều này với Chúa.
Sư huynh cho thấy, điều quan
trọng mà chúng ta cần làm ngay hôm nay là, theo Adela Cortina, một chuyên gia
về đạo đức học của Tây Ban Nha: “khử kích
hoạt cái cơ chế xem hạnh phúc là ở chỗ
hàng tiêu dùng.”[13]
6. Lời Chúa Phải Ưu Tiên
Hàng Đầu
Trên hết mọi ưu tiên, Lời Chúa phải được Sư huynh đặt lên ưu tiên
hàng đầu. Dù có những khó khăn cho hoạt động huấn giáo như đã nêu, Sư huynh
phải minh nhiên, mỗi khi có thể được, việc loan báo Tin Mừng, làm cho con người
ngày nay hiểu được rằng:
-
Lời Chúa có giá trị vô biên và mầu nhiệm của con con
người chỉ sáng tỏ nhờ mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể.
-
Một nền nhân bản không đếm xỉa gì đến các giá trị tâm
linh và những giá trị khác sẽ trở thành phi nhân.
Để đảm nhận và hoàn thành
được việc loan báo Lời Chúa, chính Sư huynh phải dùng đức tin mà cầu nguyện,
dành cho mình thời gian thinh lặng trong ngày, lắng nghe tiếng Chúa qua nguyện
gẫm.
7. Gương Thánh Miguel Febres Cordero[14]
Một vị thánh sống trọn vẹn ơn gọi mình với tư cách là
một Sư Huynh nhà giáo và giáo lý viên. Vào ngày 09 tháng Hai, 1910, Sư Huynh
Miguel đã trải qua cuộc gặp gỡ cuối cùng với Thiên Chúa Hằng Sống, cuộc gặp gỡ
kỳ diệu đã trả lẽ cùng Thiên Chúa những
gì ngài đã làm với tư cách là thừa
tác viên của Thiên Chúa và là kẻ ban phát các mầu nhiệm của Chúa cho
trẻ (SG 205,1) và về bổn phận của mình trước Chúa (SG
205,2) vì việc thực thi những điều này khiến Sư Huynh chu toàn tốt nhiệm vụ hướng dẫn
và lãnh đạo các linh hồn được ủy thác cho mình (SG 205,2).
Sư Huynh Miguel đã trả lẽ một cách không khó khăn gì.
Cho dù đơn sơ và khiêm tốn, nét tiêu biểu được thấy rất rõ trong đời sống và
hoạt động tông đồ của ngài, và hai đức tính này cho thấy một nhiệm vụ được hoàn
thành tốt đẹp và một ý định đúng đắn mà thánh Gioan La San, đã lấy ý của thánh
Phaolô, bảo rằng: dầu khi nói, dầu
khi làm, chúng ta phải làm tất cả nhân danh Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, không phải để vừa lòng người thế
nhưng để đẹp lòng Thiên Chúa (SG
206,3). Như Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã nói về Sư Huynh Miguel: Đức khôn ngoan khoác áo tình yêu, nền khoa
học nhìn biết con người trong ánh sáng Đức Kitô, một hình ảnh Thiên Chúa được
phóng chiếu – với bổn phận và quyền lợi thánh thiêng – hướng về những chân trời
vĩnh cửu.
Trong cuộc sống của ngài, ta có thể chăm chú nhìn vào:
- Việc tìm kiếm thánh ý Chúa và trung tín tuân theo. Tôi phải dứt khoát nhắm mắt lại và lao mình vào Chúa với lòng tin cậy. Sự bền đỗ trong ơn gọi Sư Huynh, bất chấp gia đình phản đối, là một cách ngài tỏ rõ lòng trung tín của mình.
- Việc lấy Lời Chúa làm nguồn mạch chính, trung tâm cuộc sống mình. Tôi sẽ đọc Tân Ước mỗi ngày và tôi sẽ thường xuyên lặp lại vài đoạn Phúc Âm cho tt
- Việc dự thánh lễ hằng ngày và giờ cầu nguyện trước nhà tạm. Chúng ta hãy đói khát Chúa Giêsu trong Thánh Thể, khởi nguyên và cội nguồn mọi sự thánh thiện. Cầu nguyện làm cho người của Chúa và chỉ mình người của Chúa có thể đào luyện con trẻ của Chúa.
- Lòng khao khát sự thánh thiện và Thiên Chúa là đối tượng lòng khao khát của ngài. Tâm hồn phong phú khi hạnh phúc và sẽ luôn hạnh phúc khi có Chúa làm đối tượng lòng khao khát của mình.
- Việc ngài đã sống một đức tin luôn yêu mến mọi sự và gần gũi với đời thực. Đức tin của chúng ta phải biến thành công việc, ngay bây giờ, không theo thói thường, nhưng là một tinh thần thúc đẩy toàn bộ phương thức hành động của ta.
- Sự đòi hỏi của đời tu mà ngài đã sống với tư cách là một Sư Huynh. Trong ơn gọi La San chúng ta tham dự trọn vẹn mọi ân huệ Chúa Thánh Thần, Đấng thúc đẩy ta đến với việc của Thiên Chúa bằng sức mạnh và lòng dịu hiền, hầu ta có thể sống theo đúng tinh thần Hội Dòng.
Sư
huynh Miguel tiếp tục là một nhân vật phi thường cho toàn thể Hội Dòng, một hình
tượng chắc hẳn sẽ khuyến khích ta, nhất là sự dành ưu tiên rõ rệt cho việc huấn
giáo như là một trong những chiều kích quan trọng nhất của đời sống Sư Huynh
Trường Kitô Giáo chúng ta. Noi theo dấu ấn của thánh Lập Dòng, Sư Huynh Miguel
nhắc nhở ta rằng nhờ ơn gọi, chúng ta là thừa tác viên Lời Chúa và được mời gọi
sống, cầu nguyện, rao giảng và chia sẻ Lời Chúa. Anh em hân hạnh được chia sẻ nhiệm vụ của các tông đồ bằng việc dạy
giáo lý hằng ngày cho trẻ do mình dìu dắt và
bằng việc dạy chúng những châm ngôn của Phúc Âm thánh (SG 159,2)
Sư Huynh Miguel cũng nhắc nhở chúng ta về điều được
nói trong Tuyên Ngôn (Sư Huynh trong Thế Giới Ngày Nay - 1967): Giới trẻ gặp được Thiên Chúa không ở trong
sách vở hoặc trong lời nói nhưng nơi những ai dạy giáo lý cho chúng (TN 40.5). Thế giới hôm nay và nhất là giới trẻ hy vọng
chúng ta chia sẻ với họ một khuôn mặt đổi mới của Thiên Chúa, kết quả của kinh
nghiệm cá nhân của ta và của việc ta biết rõ Thiên Chúa, Đấng là người bạn, có
thể yêu thương nhưng không, tha thứ vô điều kiện, Đấng luôn gần gũi, Đấng chịu
đau khổ trong thân xác của người nghèo, Đấng mong muốn mọi người được sống dồi
dào. Mọi điều ấy phải được một tình yêu lớn lao linh hoạt. Điều được gieo trồng trong tình yêu thì được sinh ra trong tình yêu.
Tôi sẽ gọi học trò bằng tên riêng càng nhiều càng tốt để tôn trọng đặc tính
Kitô hữu cao quý và con cái Thiên Chúa nơi chúng.
Chúng ta đều biết rõ thừa tác vụ được Sư
Huynh Miguel ưa thích. Ngài nói rằng: Tôi
sẽ từ bỏ mọi thứ để đổi lấy việc hiến dâng bản thân hầu sửa soạn những nhà tạm
sống động cho Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể, vì trong đời sống một trẻ nhỏ
không có hoạt động nào quan trọng cho bằng, hoặc siêu việt nhường ấy, và như
thế, không có phận vụ nào đẹp hơn hoặc thú vị hơn là làm nhà giáo tông đồ.
Những đứa trẻ này đã thu phục trái tim ngài: chúng là điều tôi xem trọng nhất trên cõi đời này: nhóm trẻ chuẩn bị
Rước Lễ Lần Đầu. Đối với Sư Huynh Miguel, một trẻ nhỏ là một cây non cần được vun xới kỹ càng. Vì thế, tôi muốn dùng mọi phương thế nhằm làm cho
điều tôi kêu gọi trẻ nhỏ đem lại niềm vui cho chúng.
[1] TCH 39 (1967), Sư
Huynh Trong Thế Giới Ngày Nay, số 36, 37 và 38
[2] LD số 11
[3] TCH 39 (1967), Sư
Huynh Trong Thế Giới Ngày Nay, số 37
[4] TCH 39 (1967), Sư Huynh Trong Thế Giới Ngày Nay, số 36,
37 và 38. Xem thêm LD số 15
[5] Xem GE số 1.
[6] LD số 15a
[7] LD số 15b
[8] TCH 39 (1967) Sư Huynh Trong Thế Giới Ngày Nay, số
38.5
[9] LD số 7
[10] TCH 39 (1967) Sư
Huynh Trong Thế Giới Ngày Nay, số 39
[11] TCH 39 (1967) Sư
Huynh Trong Thế Giới Ngày Nay, số 40-42
[12] Sđd
[13] Sư huynh Alvaro, Tổng Quyền Dòng La San (2011) Thư Mục
Vụ , phần 6
[14] Sh. Álvaro Rodríguez Echeverría, Thư Mục Vụ ngày 15/12/2011, Bản tiếng
Việt do VPGT Việt Nam,
trang 45 - 48
Giuse Lê Văn Phượng FSC
0 comments:
Đăng nhận xét