(1)Tin là Đáp Lời Thiên Chúa
(2) Đối Tượng của Đức Tin
(3) Những Đặc Tính Của Đức Tin
(4) Đức Tin Cá Nhân và Đức Tin Cộng Đoàn
(5) Kitô Hữu Sống Đức Tin
Bài 5
CON NGƯỜI ĐÁP LỜI THIÊN CHÚA: ĐỨC TIN
I. Tin là Đáp Lời Thiên Chúa
Tin chính là đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa, nghĩa là, bằng đức tin con người để trí tuệ và ý chí của mình hoàn toàn quy phục Thiên Chúa, thuận theo mạc khải của Thiên Chúa.
Chúng ta tin vào Thiên Chúa, vì chỉ một mình Thiên Chúa là Chân Lý ban sự sống. Vì thế niềm tin phải là một sự gắn bó toàn diện và tuyệt vời trong mọi hoàn cảnh.
Tổ phụ Abraham là những mẫu mực của đức tin chúng ta. Đức Maria là người thể hiện một cách tuyệt vời sự vâng phục đức tin. Các ngài đã trao phó trọn vẹn cuộc đời cho Thiên Chúa và trở thành những người cộng tác tích cực vào chương trình của Thiên Chúa.
II. Đối Tượng của Đức Tin
Tin là sự gắn bó, tin tưởng nơi Thiên Chúa và một cách tự do tuyệt đối ưng thuận những gì Người nói (mạc khải).
Trong cuộc sống con người niềm tin là yếu tố căn bản và cần thiết để duy trì các mối quan hệ giữa người với người.
Tin vào Thiên Chúa cũng đồng thời tin vào Đấng mà Người sai xuống trần gian là Đức Giêsu Kitô. Chỉ mình Ngài có thể biết và mặc khải cho chúng ta về Thiên Chúa (Mt 11, 27). Vì thế tin là tin vào Thiên Chúa được tỏ ra trong Đức Giêsu Kitô.
Chúng ta không thể tin vào Đức Giêsu Kitô nếu không thông phần vào Thần Khí của Ngài. Bởi vì “không ai tuyên xưng Đức Giêsu Kitô là Chúa nếu không bởi Thánh Thần tác động” (1Cr 12,3).
Giáo Hội không ngừng tuyên xưng vào một Thiên Chúa duy nhất là Cha – Con – và Thánh Thần.
III. Những Đặc Tính của Đức Tin
Đức tin là một hồng ân Thiên Chúa ban tặng, là nhân đức siêu nhiên.
Đức tin là một hành vi nhân linh và tự do, nghĩa là một hành động đáp trả cách tự do của lý trí người. Trong đức tin, trí tuệ và ý chí của con người hợp tác với ân sủng của Thiên Chúa, dưới tác động của Chúa Thánh Thần[1].
Đức tin chắc chắn hơn mọi hiểu biết vì được đặt nền tảng trên Lời Chúa. Sự chắc chắn mà ánh sáng Thiên Chúa ban còn lớn hơn sự chắc chắn mà ánh sáng của lý trí tự nhiên đem lại.[2]
Đức tin thì năng động và luôn tăng triển, nhờ đức ái, nhờ lắngnghe Lời Chúa và cầu nguyện, nên đức tin không chỉ dừng lại ở hiểu biết suông mà phải dẫn tới hành động; vì“đức tin không việc làm là đức tin chết” (Gc 2, 17).
Đức tin là đòi hỏi cần thiết để ta được cứu độ trong ngày sau hết, nhưng ngay từ bây giờ, đức tin đã cho chúng ta hưởng nếm trước sự sống đời đời.
IV. Đức Tin Cá Nhân và Đức Tin Cộng Đoàn
Đức tin là một hành vi đáp trả tự do của mỗi người trước tiếng gọi của Thiên Chúa, nhưng đức tin không phải là một hành vi riêng rẽ.
Chính qua Giáo Hội mà chúng ta lãnh nhận đức tin và đời sống mới trong Chúa Kitô; đến lượt mình chúng ta phải trao ban đức tin cho người khác. Giáo Hội trao ban đức tin cho chúng ta và dạy chúng ta ngôn ngữ của đức tin để dẫn chúng ta tới sự hiểu biết và đời sống của đức tin.
Những chân lý đức tin mà Giáo Hội trao ban và dạy dỗ là những phương thế giúp ta đạt tới chính Thiên Chúa và sự sống đời đời.
Qua mọi thời và mọi nơi, Giáo Hội không ngừng tuyên xưng đức tin duy nhất của mình.
V. Kitô Hữu Sống Đức Tin
Kitô hữu cần xây dựng một đức tin cá vị, hiểu như là một chọn lựa tự do và ý thức trước tiếng gọi của Thiên Chúa.
Để sống đức tin, người tín hữu không chỉ ngừng lại ở những hiểu biết thuần lý, mà còn phải sống bằng đời sống cầu nguyện và thực hành các điều răn của Thiên Chúa, Đấng mà chúng ta tin.
[1] Lý do để tin không phải ở chỗ ta thấy đúng và hiểu được theo lý trí tự nhiên . Nhưng “vì uy quyền của chính Thiên Chúa, Đấng không thể sai lầm và lừa dối ai.
[2] Tôma Aquinô, Tổng luận. GLGHCG số 157
Giuse Lê Văn Pươợng FSC
0 comments:
Đăng nhận xét