8/3/10

Một Chút Tử Tế: Mở Lòng



"Lời nói là những người đưa tin huyền diệu của tâm hồn".

- Victor Hugo


Trong mt bui chia s Phúc Âm ca nhóm anh ch em trung niên, người hướng dn đc Phúc Âm theo Thánh Mc-cô đon 3 câu 1-6 và đt câu hi anh ch em thy có gì khác khác, trước khi Chúa Giêsu cha người b bi tay.   Sau mt vài phút suy nghĩ, mt người tr li : « Chúa Giêsu gin d ».
Tht vy, Thánh Mc-cô là v Thánh s duy nht nói lên s gin d ca Chúa Giêsu : « Đc Giêsu gin d, ro mt nhìn h, bun kh vì lòng h chai đá » (Mc 3, 5). Trong khi Thánh Gioan k li vic Chúa Giêsu đui nhng người buôn bán trong Đn th nhưng không nói ra là Chúa Giêsu gin d : « Người lin ly dây làm roi mà xua đui tt c bn h cùng vi chiên bò ra khi Đn Th ; còn tin ca nhng người đi bc, Người đ tung ra, và lt nhào bàn ghế ca h » (Ga 2, 15-16).
Chúng ta cùng nhau tưởng tượng cnh mà Thánh Mc-cô thut li trong Phúc Âm. Chúa Giêsu ch hi các người Pharisiêu mt câu hết sc đơn gin : « Ngày Sa-bát được phép làm điu lành hay điu d, cu mng người hay giết đi ? » (Mc 3, 4). Trong cái nhìn t bi bác ái và suy xét tt thì đây qu là mt câu hi khá gin d, d tr li. Nhưng khi con người có mt cái nhìn hp hòi, ích k, lch lc thì có th tr li « không được phép» .
Nhng người Pharisiêu tr li làm sao đây ? H không có câu tr li. Thánh Mc-cô k li : « Nhưng h làm thinh » (Mc 3, 4). Chúng ta thy d dàng lý do ti sao h làm thinh. Đi vi h, nếu tr li « được phép » thì đó như mt li nói di và làm rõ nét s gi hình ca h. Nhưng nếu nói « không được phép » thì như mt li thú nhn trước công chúng là h thiếu bác ái. Chúa Giêsu li đt h vào mt tình trng khó x. Thông thường, h nói rt nhiu, nhưng ln ny, h « làm thinh ».
Điu gì xy ra sau đó ? Thánh Mc-cô thut tiếp theo rng Chúa Giêsu « gin d ro mt nhìn h, bun kh vì lòng h chai đá », và sau đó, cha lành cánh tay bi lit. Nhiu, rt nhiu s kin trong Phúc Âm gi hng cho các ha sĩ v lên nhng bc tranh ngh thut tuyt vi, nhưng ch đ ny thì chưa thy « Chúa Giêsu gin d ro mt nhìn » nhng người Pharisiêu.
Chc có l mt bc tranh như thế không được ni tiếng vì khác vi hình nh mt Chúa Giêsu hin hòa, nhân hu, nhit thành đi khp min Galilêa và Giuđêa rao ging Tin Mng.
Thế thì ti sao Chúa Giêsu gin d ? Mt người trong nhóm tr li : « Ti my người đó kh ». Nhưng ngày hôm nay, Phúc Âm không dùng nhng t đó na, mà nói « vì lòng h chai đá », vì h « đóng ca lòng » li.
« Nhân chi sơ tính bn thin ». Bn cht con người là tt. « M lòng »  là bn cht ca con người. Chúng ta hãy nhìn nhng đa tr rt « m lòng », luôn sn sàng đón nhn và có kh năng hc hi. Khi càng già không phi luôn luôn thêm tui thì thêm khôn ngoan mà li khác đi vì chính con tim đóng ca lòng li khi tui đi chng cht.
Nhng người Pharisiêu ny đã mt hết nim vui, cm thông và tình yêu đi vi đám đông đang đng trước mt h. H không còn biết yêu thương là gì. Tình yêu không còn len lõi vào tâm hn h được na. H đã đóng ca lòng li. Lòng hn thù, ghen ghét, tính ích k đã đóng kín tâm hn h, làm cho h không còn nhn ra bàn tay ca Thiên Chúa qua nhng phép l xãy ra trước mt h. Cho nên « ra khi đó, nhóm Pharisiêu lp tc  bàn tính vi phe Hêrôđê, đ tìm cách giết Đc Giêsu » (Mc 3, 6).  H đã t làm mt rào cn làm cho ơn đc tin ca Chúa hu như không th thm nhp vào được.
Các Tông đ thì ngược li, « m lòng » đi vi nhng li mi gi cp bách ca Thánh Thn, đi vi ơn ca Thiên Chúa, sn sàng yêu thương k khác.
Chúng ta thy đó, khi hn thù, ghen ghét khép li thì tình yêu m ra. Tht vy, tình yêu là mt cánh ca, nhưng cũng là mt loi thương đau, như nhà thn bí Julienne Norwich đã cu nguyn cho « vết thương ca s cm thông đích thc ».  
Thiên Chúa mun chúng ta không bao gi là nhng rào cn ơn Chúa.
Nhật Nhật Tân, fsc

0 comments:

Đăng nhận xét