6/5/14

Các ông thuật lại… việc mình đã nhận ra Chúa thế nào

Chia sẻ Lời Chúa - Chúa nhật 3 Phục Sinh năm A. Công vụ 2.14,22-23; Thánh Vịnh 16; I Phêrô 1.17-21; Luca 24.13-35
Mời quý vị đọc bài chia sẻ của Sư huynh Vincent Quân FSC



“Các ông thuật lại… việc mình đã nhận ra Chúa thế nào…”

Câu chuỵện Emmau của là một trong các trình thuật đẹp nhất của Luca trong Tin Mừng bởi vì nó phản ảnh rất chính xác câu chuyện của chúng ta. Cùng với hai bài đọc còn lại, phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho ta biết làm sao và thế nào là gặp gỡ Đức Giê Su Phục Sinh.

Việc Chúa Giê Su gặp gỡ hai môn đệ đang ngã lòng trên đường đến Emmau là một ghi nhận về việc hiện ra sau phục sinh không có song song trong các tin mừng khác, và cũng không có trong danh sách của thánh Phaolô ở 1 Corinth 15.3-8. Ở đây chính Chúa Giê Su là người đầu tiên giảng bài giảng sau Phục Sinh cho các môn đệ.

Luca giải thích cho ta rằng, hai môn đệ “mắt họ bị giữ cho không nhận ra Ngài” (c.16) cho đến khi nghe giảng Kinh Thánh (cc 25-27) và nhận bữa ăn (cc 30-35). Để giải thích cái chết và sự phục sinh theo như Kinh Thánh (c. 32), Đức Giêsu đã áp dụng một phương pháp của các rabbi, gọi là haraz, nghĩa là, một loạt các trích dẫn Kinh Thánh xoay quanh một chủ đề, như xâu chuỗi ngọc trai của vòng cổ trang sức. Hai môn đệ chắc hẳn đã nghe, hay thậm chí thuộc lòng các câu Kinh Thánh đó. Nhưng bây giờ các câu đó đột nhiên bày tỏ các ý nghĩa mới mẻ qua lời lẽ của vị khách đường lạ mặt. Họ đã gặp gỡ Đấng Sống Lại qua Kinh Thánh một cách thật sự mang tính cá nhân, “Không phải lòng chúng ta đã cháy bừng lên khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta hay sao?” (c.33). Quả thật là các ông nhận ra Ngài “khi Ngài bẻ bánh” (c.35b), nhưng điều này chỉ xảy ra sau khi lòng trí các ông đã được mở ra với lời Kinh Thánh. Và hành động “bẻ bánh” của Đức Kitô trong Tiệc Thánh Thể giúp các ông kinh nghiệm lại những điều tâm trí đã đón nhận khi nghe Đức Giê Su dạy. Mọi “touching heart” đều phải được bắt đầu bởi “teaching mind”!

Sau đó Chúa Giê Su “biến mất”! Thị giác là vô ích để nhận ra Chúa Giê Su Phục Sinh. Quả vậy, sau này hai ông không nói là “chúng tôi đã thấy Đức Giê Su” nhưng là “nhận ra Người cách nào” (c.35a). Chỉ có tâm trí của người môn đệ được mở ra qua Lời Chúa và Bẻ Bánh mới nhìn ra Chúa Giê Su Phục Sinh đang hiện diện, đó là sứ điệp của Luca (x. 24.45).

Hai ông vội vã quay lại Giêrusalem, nơi nguy hiểm mà hai ông vừa từ bỏ (c.18), để gặp lại anh em của mình. Điểm quan trọng của bữa ăn Emmau, theo Luca, cũng là điểm quan trọng của Bữa Tiệc Ly Biệt, đó là Đức Kitô mạc khải vương quốc của Ngài. Dù ở cương vị chủ tiệc (như ở 22.7, 14) hay là khách qua đường được mời (như ở đây), Chúa Giê Su luôn là người tự trao ban mình như quà tặng của Thiên Chúa cho anh chị em. Hai môn đệ từ bỏ hành trình của riêng mình, một hành trình trong buồn bã và thất vọng (c.17b), để quay về với sứ vụ. Có một sự đổi đời vừa xảy ra với hai ông (“ngay lúc đó, họ đứng dậy” [c.23]). Chủ đề này cũng được thấy trong hai bài đọc còn lại. Đám đông sau khi nghe Phêrô giảng đã “đau đớn trong lòng” và hỏi ngài, “chúng tôi phải làm gì?” (Cv 2.37). Thư thứ nhất của Phêrô khuyên chúng ta phải từ bỏ “lối sống phù phiếm” ngày xưa để sống như “người lữ khách ở đời này”, đặt hết niềm tin và hy vọng vào Thiên Chúa (x.1 Pr 1.17-18, 21), vô tình gợi lại hình ảnh hai môn đệ trên đường Emmau hôm nay.

Mọi “Teaching mind” phải đưa đến “Touching heart” và cuối cùng, đưa môn sinh đến một quyết định thay đổi đời sống, để chính họ cũng trở thành quà tặng cho anh chị em mình. Đó là “Transforming life”! Đó chính là gặp gỡ Đấng Phục Sinh. Đó là quy trình của phụng vụ Thánh Thể. Và đó cũng là quy trình “3 T” lý tưởng của giáo dục LaSan.
Suy tư:
(1) Lần gần đây nhất, khi lòng tôi “bừng cháy” khi đọc và suy niệm Kinh Thánh, là lúc nào? Điều này có thường xảy ra không?
(2) Có khi nào tôi kinh nghiệm một diễn tíến trong đời sống thiêng liêng tương tự với kinh nghiệm của hai môn đệ trên đường Emmau?
(3) Tôi có ý thức áp dụng quy trình “3 T” (teaching mind, touching heart, transforming life) cho các học trò của tôi, bất kể đó là môn học thuần túy đời (secular)?
Anh Quân FSC

0 comments:

Đăng nhận xét