Đây là bốn họ đạo Mai Đình, Mai Thượng, Tiên Sơn và Đồng Công. Hai họ đạo Mai
Đình và Mai Thượng thuộc xã Mai Đình và hai họ đạo Tiên Sơn và Đồng Công thuộc
xã Hương Lâm, hai xã này là hai xã giáp ranh giữa ba tỉnh Bắc Giang – Bắc Ninh –
Hà Nội được ngăn cách bởi ngã ba của dòng Sông Cầu. Bên Bắc Giang là huyện Hiệp
Hòa, phía Bắc Ninh là huyện Yên Phong, mạn Hà Nội là huyện Sóc Sơn. Dân chúng ở
đây thường nói, nơi đây một con gà gáy ba tỉnh đều nghe.
Từ hơn một năm nay, bốn họ đạo này tách ra từ giáo xứ Ngọ Xá, một giáo xứ hơn
100 năm thành lập bao gồm các họ đạo Ngọ xá, Ngọc Liễn, Mai Thượng, Mai Đình,
Tiên Sơn, Đồng Công, Hược Lâm, Đông Lâm, tất cả các họ đạo đều nằm trong địa bàn
huyện Hiệp Hòa Tỉnh Bắc Giang. Bốn họ đạo này đến nay vẫn chưa nâng lên thành
giáo xứ, đang được Linh mục Thành phụ trách, hàng tuần, ngài từ TGM Bắc Ninh,
đến dâng thánh lễ vào ngày thứ Bảy và Chúa nhật, cũng như giải quyết các vấn đề
hành chánh trong bốn họ đạo này.
Đây là vùng giáp ranh ba tỉnh nên dân chúng rất quê mùa và khó khăn, nhà cửa
được xây dựng theo kiểu “thành quốc”, mỗi gia đình có bờ tường gạnh cao, cổng có
mái và cửa cổng rất kín đáo. đời sống kinh tế chủ yếu nhờ vào nghề trồng lúa và
đi ghe dọc sông Cầu. Vài năm lại đây có phát triển nghề mộc, làm đồ gỗ xuất khẩu
sang Trung Quốc, một số gia đình có người làm nghề thì kinh tế cũng khá lên. Hầu
hết dân chúng sống theo thời vụ, do vậy đời sống đạo cũng theo thời vụ luôn. Cha
Thành chia sẻ: Vào mùa cấy, 7g30 tối là thánh lễ chiều thứ Bảy, nhưng phải đến
8g00 hoặc 8g30 tối mới dâng lễ được…!
Dân chúng sống rất mộc mạc và hiếu khách, và đó là niềm vui và hạnh phúc của tôi
khi nhận được nơi người nghèo lòng biết ơn... rất chân thành. Những ngày đầu tôi
đến họ đạo Tiên Sơn, dân họ (lối nói chỉ những giáo dân trong họ đạo) rất quý
mến, và vì không có nhà xứ, tôi ở tại một nhà giáo lý, không có ai lo cơm nước,
ngay cả phòng tắm và nhà vệ sinh cũng phải đi nhờ nhà bên cạnh, nên dân họ thay
nhau mời cơm. Họ rước thầy về nhà xơi cơm trước cả giờ đồng hồ để chuyện vãn với
gia đình, và sau bữa cơm lại mời thầy dùng bát nước chè. Dùng cơm gia đình những
gia chủ do lòng hiếu khách và quý trọng các đấng bậc, nên trước khi ăn khách
cũng được mời dùng cốc rượu, truyền thống uống rượu của dân họ vùng này là ai
muốn “vào tẻ” (tức là muốn ăn cơm) thì phải nâng cốc “cả nhà vui vẻ” mới được
vào, khi “ra tẻ” (ngưng ăn cơm) cũng lại “cả nhà vui vẻ”, tôi không có thói quen
ấy nên rất thường được các cụ hay các bác nhắc nhở… thật thân tình… Cười trừ
thôi!
Những ngày của tuần tiếp theo, tôi đã đề nghị với ông trùm họ cho tôi ở nhà ăn
để có thời giờ nghỉ ngôi và chuẩn bị các bài dạy, không biết ông trùm thông báo
thế nào, ngay sang hôm sau, tôi sau khi đọc kinh sáng từ nhà thờ về, tôi thấy
nơi cửa sổ có mấy túi nilon gạo, mỗi túi ước chừng 1kg hoặc 1,5kg gạo… đang băn
khoăn thì có một bà đến gặp tôi nói: Con nghe ông trùm báo là thầy sẽ làm cơm ăn
chứ không đi ăn nhà dân họ nữa, con gửi thầy 50.000Đ để thầy mua rau mua mắm,
hôm sau lại có như vậy… Cho đến ngày tôi sắp rời họ đạo thì gạo cũng vẫn còn
được mang đến từng túi nilon như thế. Tình cảm dân họ miền quê miền Trung Du Bắc
Bộ này là thế. Thật sự cảm động. Chưa hết, trong cả họ đạo chỉ có một nhà bán đủ
mọi thứ từ rau quả đến thịt mắm. Muốn đi đến chợ gần nhất mất 4km, nhưng chợ chỉ
là mấy gian hàng, còn lại là dân họ người mang mớ cá, mới rau, mớ củ đến bán và
họp thành chợ vào các buổi sáng sớm và chiều tối. Muốn mua các đồ dùng và hàng
hóa phải đi lên chợ huyện cách các họ đạo này đến 9km. Một lần tôi muốn đi, hỏi
đường và mượn xe, từ người lớn đến các bạn trẻ GLV chẳng ai chịu để cho tôi tự
đi, họ cắt cử người lấy xe máy chở tôi đi. Điều này làm tôi nhớ đến việc ngày
xưa các Cố Tây đến các làng mạc Việt Nam để loan báo Tin Mừng, sử sách ghi lại
cho thấy các ngài luôn được giáo dân rước đến và đưa đi…! Ngày chia tay, khi
được hỏi có cảm nghĩ gì, tôi đã chia sẻ với các GLV của các họ đạo hai ấn tượng
tình cảm thật đẹp này.
Tại đây, chương trình làm việc trong 10 ngày, hàng ngày buổi sáng (8g00 – 10g30)
và chiều (3g00 – 4g30) có lớp GLV dạy chương trình giáo lý phổ thông; và buổi
tối (8g00 – 10g00) chia sẻ cho các GLV dạy GL Hôn nhân... Trong ba ngày đầu có
một Sư huynh Trẻ giúp tôi chia sẻ với GLV trẻ. Còn lại suốt tuần sau đó, khi Sư
huynh phải trở lại Thanh Hóa để phục vụ chương trình Ôn Tập Văn Hóa Hè tại giáo
xứ Thái Yên, huyện Nông Cống, thì tôi làm việc liên tục từ sáng đến tối. Hàng
ngày không có thánh lễ, nên tôi cùng đọc kinh phụng vụ chung với hội dòng Ba
Đaminh, giờ kinh bắt đầu từ lúc 4g15. Trong suốt tuần này, ngoài việc giúp GLV,
hai buổi trưa (giờ rãnh rỗi của các dân họ (13g15 – 14g00) tôi được mời chia sẻ
với các hội dòng Ba của họ đạo Tiên Sơn và buổi khác tại họ đạo Mai Thượng.
Trong hai Chúa nhật, tôi cũng được linh mục phụ trách mời chia sẻ với dân họ
thuộc 4 họ đạo về các đề tài liên quan đến đời sống gia đình và cộng đồng.
Trong 10 ngày, chúng tôi cố gắng để giúp GLV có những hiểu biết về các chân lý
đức tin được trình bày trong giáo lý GHCG phần thứ 1, các GLV cũng đặt ra những
thắc mắc họ gặp phải khi dạy giáo lý về các nội dung như Thiên Chúa Ba Ngôi, Tội
Tổ Tông truyền, về sự biến thể của Mình Thánh Chúa, về mầu nhiệm Nhập Thể, về
tình trang nhân tính của Chúa Kitô sau phục sinh, về thiên đàng hỏa ngục, về sự
sống đời sau… Vấn đề là làm sao để có thể giúp cho những người sống với đạo đức
bình dân có thể hiểu phần nào các chân lý đức tin…
Đời sống đạo của dân họ thì có truyền thống, nhưng không sâu sắc vì thiếu kiến
thức về giáo lý. Kinh kệ tối sáng và đi làm đồng suốt ngày, lại thêm suốt hàng
mấy chục năm, trải qua vài thế hệ sống trong thời cấm cách, nên dân họ chỉ còn
biết kinh kệ, nhiều người do nhiều lý do từ phía xã hội đã ngại đến nhà thờ, lâu
thành thói quen không coi đó là một nhu cầu của đời sống tâm linh… có người
chẳng thấy cần thiết đi tham dự thánh lễ Chúa nhật, ngay cả việc họ cũng chẳng
thấy đó là một tội. Trong việc tổ chức họ đạo, cũng bởi ảnh hưởng bởi một xã hội
anh không cùng lý tưởng quan điểm thì không còn là “đồng chí” của tôi, nên như
lời kể lại của linh mục phụ trách và của các cụ trùm, có những thời điểm do bất
đồng trong việc xây dựng hay tổ chức họ đạo, dân họ đã chia bè kéo cánh và gây
ra xung đột… Họ còn muốn xem cha phụ trách thuộc về phe nào…!!! Vị linh mục phụ
trách đương nhiệm đã vất vả suốt hơn năm nay để hướng dẫn họ về đời sống yêu
thương và cố gắng để hàn gắn những vết thương trong các họ đạo…
Chia tay với các họ đạo miền Trung Du Bắc Bộ, tôi cầu chúc cho các họ đạo có
được vị chủ chăn để chăm sóc đời sống thiêng liêng và hướng dẫn đời sống nhân
văn cho dân họ. Cầu chúc cho dân họ nhận được những sự quan tâm của các cấp
chính quyền để kinh tế được phát triển, đời sống ngày càng thêm văn minh hơn.
Giuse Lê Văn Phượng FSC
0 comments:
Đăng nhận xét