![]() |
Sự hiển dung của người môn đệ phải giúp người khác thấy sự thanh khiết rạng ngời nơi người đang gặp gỡ Thiên Chúa. Để có thể rạng chiếu vẻ đẹp thánh thiện, người môn đệ được Chúa Cha mời gọi “hãy vâng nghe lời” của Đức Giêsu.
Tin Mừng viết: “Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông” (Mc 9:2). Chẳng ai có thể biểu lộ cái gì mà chính mình không có bên trong. Đức Giêsu biến đổi hình dạng để biểu lộ thần tính của Ngài. Tôi được mời gọi biểu lộ nơi con người của mình ơn công chính mà tôi đã nhận lãnh nhờ Bí Tích Thánh Tẩy, được gia tăng khi lãnh Bí Tích Thêm Sức và còn được làm cho thêm phong phú qua việc khấn hứa của ơn gọi tu sĩ, lãnh thừa tác vụ linh mục hay kết ước hôn nhân. Hiển dung trong đời thường chính là biểu lộ sự thánh thiện qua cuộc sống thường nhật của tôi làm cho bầu trời này đừng mất đi một tia sáng chiếu lên vẻ đẹp của Thiên Chúa trong thế giới hôm nay. Tôi được mời gọi phản chiếu sự thánh thiện ấy qua đời sống cầu nguyện, khổ chế và thực hành bác ái như tâm tình mà Giáo Hội mời gọi luyện tập trong mùa Chay.
Khi chiêm ngắm Đức Giêsu hiển dung ông Phêrô đã thốt lên: “Thưa Thầy, ở đây thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều...” (Mc 9:5) Tin Mừng viết tiếp: “Thật ra các ông không biết phải nói gì, vì các ông kinh hoàng.” (Mc 9:6) Hiển dung chính là trở nên khác đối với những người xung quanh, một sự khác lạ tràn ngập vinh quang, rạng ngời sự thánh thiện, khiến cho những người xung quanh kinh hoàng sợ hãi, một sự sợ hãi có sức cứu độ, nhắc nhở con người nhận ra sự thánh thiêng và sự thiện của Thiên Chúa; một sự kinh hoàng thúc bách con người gia tăng niềm tin vào tình yêu của Thiên Chúa bởi nhận ra sự nhỏ bé, hèn mọn của mình; một sự sợ hãi mà con người không thể nhận thấy nơi một ai khác ngoài các môn đệ của Chúa, nó có khả năng đem lại niềm vui, bình an và hạnh phúc đến độ những ai khi tiếp cận đều muốn được dựng lều ở lại đó. Bạn cũng như tôi, ít là có vài lần gặp gỡ một vị chân tu hay một giáo dân đắc đạo, ta có cảm nhận về họ khác với một tu sĩ, linh mục hay giáo dân thiếu đời sống nội tâm, khoe khoang, hãnh diện về những của cải mà họ có được, những điều mà họ đã làm nhưng mang dáng vẻ phàm tục. Một bên là sự kính trọng và yêu mến, một bên thì bị coi thường và tránh né.
Trong cuộc hiển dung của Đức Giêsu, các môn đệ được Chúa Cha mời gọi hãy vâng nghe lời của Con Yêu Dấu của Người (Mc 9:7). Đó như là một điều kiện để được cùng đi vào mầu nhiệm Phục Sinh của Đức Giêsu. “Hãy vâng nghe lời Người” đó là một mệnh lệnh cho những ai muốn nên thánh thiện. Vâng nghe Lời Chúa, đòi tôi phải hoán cải. Nghĩa là phải thay đổi chính mình, phải biến đổi từ con người phàm tục sang con người thánh thiêng. Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI dạy rằng: “Mọi minh triết về đời sống đều phát sinh từ Lời Chúa”[1]. Vâng nghe Lời Chúa là đi tìm cái vẻ đẹp, sự khôn ngoan, sự thật và sự thiện đích thực. Vâng nghe Lời Chúa để nơi tôi không còn sự toan tính khôn ngoan theo kiểu thế gian mà là sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Vâng nghe Lời Chúa để nơi tôi không còn khao khát đi tìm cái hào nhoáng bên ngoài của những vẻ đẹp vật chất, không còn ham muốn tích trữ của cải, nhưng tìm vẻ đẹp của người phục vụ anh chị em, xây dựng cộng đoàn một cách vô vị lợi. Vâng nghe Lời Chúa để nơi tôi không còn tham muốn đi tìm danh vọng, mà là tìm cho danh Chúa được cả sáng trong những công việc tôi làm, những trách vụ tôi đảm nhận, những công cuộc mà tôi điều khiển. Đó là tôi đang để cho Chúa biến đổi tôi. Tôi đang cùng hiển dung với Ngài trước mặt thế gian.
Bạn thân mến, đời sống của người môn đệ của Chúa Kitô được coi là một cuộc “biến hình” để bước theo Đức Giêsu, để Ngài biến đổi và được Ngài sai đi, làm tông đồ cho Chúa. Từ “môn đệ” trở thành “tông đồ” phải có một cuộc biến đổi đời sống. Bao lâu chúng ta chưa có sự biến đổi để trở nên thánh thiện thì những nỗ lực tốt đẹp nhất nhằm thích nghi nhu cầu của thế giới hiện đại, ngay cả khi phải xúc tiến những hoạt động xã hội, sẽ chẳng sinh được kết quả gì nhằm cứu rỗi nhân loại và xây dựng Giáo Hội[2].
[1] Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, Bài Giảng Về Ngày Quốc Tế Đời Sống Thánh Hiến ngày 07/02/2012
[2] CĐ Vatican II (1964), Sắc Lệnh Về Canh Tân Đời Tu số 2
Hoa Hạ FSC
0 comments:
Đăng nhận xét